HISTORY

การจัดการความรู้ กรมทางหลวง

Knowledge Management Department of Highways


HISTORY

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) หรือที่เรียกย่อๆ ว่า KM คือ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาองค์กรภาครัฐ ซึ่งมีเป้าหมาย 3 ประการ ได้แก่ การบรรลุเป้าหมายของงาน การบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาทรัพยากรบุคลากร และ การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยกรมทางหลวงต้องดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 ช่วงปี พ.ศ.2548-2549 กรมทางหลวงเริ่มเรียนรู้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการความรู้ และเริ่มดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอนที่สำนักงานพัฒนาระบบราชการ (กพร.) กำหนดเป็นตัวชี้วัดของหน่วยงานราชการ โดยต้องจัดทำองค์ความรู้ส่งตรวจประเมินเป็นประจำทุกปี จากการดำเนินการที่ผ่านมากรมทางหลวงเล็งเห็นแล้วว่า การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือการบริหารที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรทั้งในด้านการพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร จึงเริ่มที่จะมีการดำเนินการจัดการความรู้ที่เป็นรูปแบบและแนวทางของกรมทางหลวง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 ที่ไม่ยึดติดกับกระบวนการเดิมที่มีขั้นตอนหลากหลาย เน้นการจัดการความรู้แบบธรรมชาติ กระตุ้นให้บุคลากรในองค์กรได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งเป็นหัวใจของการจัดการความรู้ รวมทั้งการประเมินองค์กรของ กพร.ได้มีการปรับเปลี่ยนจากการวัดกระบวนการเป็นการวัดผลลัพธ์จากการจัดการความรู้ ซึ่งผลการประเมินของกรมทางหลวงได้คะแนนที่ดีตลอดมา ปัจจุบันการจัดการความรู้ของกรมทางหลวงได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง บุคลากรเริ่มเกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่อง KM และให้ความร่วมมือในการจัดการความรู้เพิ่มมากขึ้น มีการจัดทำองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์และสนองตอบยุทธศาสตร์ของกรมทางหลวง ซึ่งจะนำไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไป